นโยบาย
|
จัดการศึกษาเพื่อทุกคน สร้างสังคมให้เป็นคนดี
| |
ยุทธศาสตร์
|
1. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา การรับนักเรียนเข้าเรียนจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วนด้วยรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ2. พัฒนาครูทั้งระบบอย่างต่อเนื่องทั่วถึงด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย
3. ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ อ่านออก เขียนได้ คิดเป็น โดยการนำเหตุการณ์จริงสู่ตัวเด็ก
4. สนับสนุนให้มีการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และทั่วถึง
5. เร่งรัดการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งผลถึงตัวเด็ก ครูและบุคลากรทางการศึกษาใน การเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้ทัดเทียมกับนานาชาติ
6. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับมาตรฐานการจัดการศึกษา ทั้งในระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา
7. พัฒนานักเรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม สร้างจริยธรรมในระดับปัจเจก สร้างความตระหนักในสิทธิหน้าที่ ความเสมอภาค ด้วยการปฏิบัติจริงเชิงประจักษ์
8. ส่งเสริมการพัฒนาการของเด็กตามเกณฑ์มาตรฐานสู่ความเป็นเลิศด้วยรูปแบบและวิธีการที่ก้าวล้ำ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
9. ส่งเสริมพัฒนาทักษะการทำงานการทำงานร่วมกับผู้อื่น การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการปฏิบัติตน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2. ซื่อสัตย์สุจริต 3. มีวินัย 4. ใฝ่เรียนรู้ 5. อยู่อย่างพอเพียง 6. มุ่งมั่นในการทำงาน 7. รักความเป็นไทย 8. มีจิตสาธารณะ |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน จัดการศึกษาโดย มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษา ถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
2. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิด อย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เผชิญ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ใน การดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องการทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคลการจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรม ไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และ มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสารการทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม |